Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc

sản phẩm, hàng hóa ngành đường việt nam

Đăng ký Đăng nhập

Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc

sản phẩm, hàng hóa ngành đường việt nam

Không có thông báo nào
Giỏ hàng của bạn đang trống.
Vui lòng chọn sản phẩm để tiếp tục !

Tin hoạt động

A A
7/22/2021 12:00:00 AM
Lượt xem: 4

Tem truy xuất nguồn gốc – Nâng sức cạnh tranh thương hiệu sản phẩm

Trong bối cảnh không chỉ phải đối mặt với khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không ít doanh nghiệp hiện nay còn loay hoay trong việc tiếp cận thị trường và khẳng định chất lượng, thương hiệu. Để tìm hướng đi cho mình, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng tem truy xuất nguồn gốc dưới dạng mã QR Code để bảo vệ và khẳng định sản phẩm của mình

Tem truy xuất nguồn gốc – Nâng sức cạnh tranh thương hiệu sản phẩm

Tem truy xuất nguồn gốc – Nâng sức cạnh tranh thương hiệu sản phẩm
 
Người tiêu dùng có thể  kiểm tra các thông tin liên quan đến sản phẩm thông qua việc quét mã QR Code bằng ứng dụng cài đặt trên điện thoại.

 

(ĐCSVN) – Trong bối cảnh không chỉ phải đối mặt với khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không ít doanh nghiệp hiện nay còn loay hoay trong việc tiếp cận thị trường và khẳng định chất lượng, thương hiệu. Để tìm hướng đi cho mình, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng tem truy xuất nguồn gốc dưới dạng mã QR Code để bảo vệ và khẳng định sản phẩm của mình.
 
Những lợi ích từ tem truy xuất nguồn gốc
 
Tem truy xuất nguồn gốc là một loại tem điện tử có chứa mã xác thực dưới dạng mã QR Code và được doanh nghiệp dán lên trên những sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất và cung cấp. Trên bề mặt tem sẽ chứa những thông tin được mã hóa, khi sử dụng phần mềm hoặc ứng dụng kiểm tra quét mã QR, mọi thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như lưu ý khi sử dụng sản phẩm hoặc thông tin liên quan đến sản phẩm sẽ hiện ra. Mỗi tem truy xuất nguồn gốc có một mã xác thực duy nhất. Nhờ vào tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa mà người tiêu dùng có thể nắm rõ được những thông tin cần thiết về sản phẩm trước khi chọn mua.
 
Khi sử dụng tem truy xuất, người tiêu dùng sẽ bảo vệ được quyền lợi, sức khỏe cũng như tài chính của mình. Bởi người tiêu dùng có thể xác thực mọi thông tin về sản phẩm chỉ với 1 thao tác quét mã QR từ đó người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm chính hãng và chất lượng nhất. Đồng thời, họ sẽ loại bỏ được những nỗi lo về hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng. Chưa kể những thông tin do tem cung cấp sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm. Người tiêu dùng tin tưởng vào doanh nghiệp và an tâm sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
 
Đối với doanh nghiệp, tem truy xuất nguồn gốc sẽ mang tới những lợi ích sau: Góp phần gia tăng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin đến khách hàng nhiều hơn; Hạn chế và bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ thương hiệu, giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường; Quản lý được sản phẩm của mình và chất lượng sản phẩm một cách tốt hơn; Chia sẻ được dữ liệu thời gian cho các nhà nhập khẩu hoặc đối tác thu mua, giúp họ yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm; Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu.
 
Không chỉ với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tem truy xuất nguồn gốc còn mang lại lợi ích đối với nhà nước và xã hội: Bài trừ hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi có sự có phát sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái đơn vị quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc truy xuất đơn vị gây ra sự cố. Hỗ trợ nhà nước, cơ quan chính quyền trong quá trình quản lý những sản phẩm do các doanh nghiệp cung cấp.
 
Chứng thực được sản phẩm nhờ công cụ hiện đại
 
Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng áp dụng các quy trình sản xuất, nuôi trồng tiến bộ tạo ra những nông sản chất lượng, an toàn. Nhưng để tiếp cận được thị trường, chứng thực được sản phẩm của mình tốt hơn các nông sản đại trà khác là điều rất khó nếu không có các công cụ hiện đại.
 
30 héc ta dưa hấu, dưa lê của Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Tân Hưng (Kim Sơn, Ninh Bình) được sản xuất theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ cỏ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cách ly, phòng trừ sâu bệnh với các loại thuốc sinh học, phân bón vi sinh. Cùng với việc được trồng trên vùng đất phù sa mầu mỡ ven biển Kim Sơn nên sản phẩm dưa thơm ngon, đậm vị, khác biệt hoàn toàn so với dưa trồng ở các vùng khác. Thế nhưng, khi đưa sản phẩm ra thị trường, giữa một rừng các loại dưa na ná nhau, Tân Hưng không có cách nào để người tiêu dùng biết được sản phẩm của mình tốt hơn và đầu mối tiêu thụ thì chủ yếu vẫn chỉ qua thương lái, các chợ truyền thống.
 
Với quyết tâm chứng minh hàng "chính hãng", góp phần bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm dưa Kim Sơn, công ty đã chủ động liên hệ với Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và Xúc tiến thương mại (Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Ninh Bình) để triển khai gắn mã QR Code cho sản phẩm của mình. Bước đầu, phản hồi của người tiêu dùng rất tích cực. Hình ảnh, giá cả, nơi sản xuất, thông tin về các giai đoạn xuống giống, chăm bón, thời điểm cung ứng sản phẩm ra thị trường… đều được hiển thị khi check mã Code. Không còn băn khoăn hàng giả, hàng thật và nếu có vấn đề gì xảy ra thì truy cứu được nhờ vậy mà người tiêu dùng tin tưởng tuyệt đối. Thời gian tới, Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Tân Hưng tính đến chuyện thiết kế, in thêm logo, cải tiến bao bì cho sản phẩm, nhắm tới thị trường là các siêu thị, cửa hàng tiện ích, hàng biếu tặng.
 
Có thể thấy, việc áp dụng các công cụ hiện đại như mã quét QR Code đã giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, bảo đảm nguồn gốc cho người tiêu dùng.
 
Theo các chuyên gia, thời gian tới, để đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm, cần tập hợp, khuyến khích nông dân nhỏ lẻ gia nhập các tổ hợp tác hay hợp tác xã; liên kết sản xuất tập thể nhiều hơn nữa để dễ dàng thực hiện áp dụng cách trồng trọt khoa học, an toàn... đáp ứng được yêu cầu nguyên liệu của doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường hơn nữa việc cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói; quy định cụ thể về thông tin cần truy xuất (độ rộng) và mức độ truy xuất đến tác nhân nào, cụ thể ra sao để tạo tính đồng nhất của thông tin. Xây dựng website hỗ trợ cho một số đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối cung cầu hàng hóa. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về hoạt động truy xuất nguồn gốc, kinh doanh nông sản trên các sàn giao dịch điện tử.
 
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.
 
 


Từ khóa:

Back to Top image